Nghiên cứu của James Catterall (2002) – Nghệ Thuật Ảnh Hưởng Đến Trẻ Như Thế Nào?
Trong một nghiên cứu quan trọng mang tên “The Arts and Achievement in At-Risk Youth“, James Catterall, một nhà nghiên cứu nổi tiếng từ Đại học California, Los Angeles (UCLA), đã thực hiện một cuộc khảo sát toàn diện để đánh giá tác động của nghệ thuật đối với sự phát triển học tập và xã hội của trẻ em, đặc biệt là những trẻ em thuộc nhóm có nguy cơ cao. Nghiên cứu này cung cấp những số liệu mạnh mẽ về mối liên hệ giữa việc tham gia vào các hoạt động nghệ thuật và sự cải thiện trong kết quả học tập, cũng như sự phát triển kỹ năng xã hội và cảm xúc của trẻ.
Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu chính của nghiên cứu là xem xét tác động của các hoạt động như vẽ, nhạc, múa và kịch nghệ đối với sự phát triển học thuật và xã hội của trẻ em ở các nhóm có nguy cơ thấp, bao gồm trẻ em từ các gia đình thu nhập thấp hoặc những trẻ em gặp khó khăn trong việc hòa nhập xã hội.
Catterall nghiên cứu mối quan hệ giữa việc tham gia các chương trình nghệ thuật với sự tiến bộ trong các môn học chính như toán học và đọc hiểu. Đồng thời, nghiên cứu này cũng phân tích sự thay đổi trong thái độ và hành vi của học sinh khi tham gia vào các chương trình nghệ thuật.
Phương pháp nghiên cứu
Catterall đã tiến hành khảo sát hơn 25.000 học sinh tại nhiều trường học khác nhau trên khắp Hoa Kỳ. Các đối tượng nghiên cứu bao gồm cả nhóm trẻ em tham gia các hoạt động và nhóm không tham gia.
Các học sinh tham gia được chia thành nhóm tham gia các lớp học âm nhạc, vẽ, kịch, và múa. Nhóm không tham gia nghệ thuật chủ yếu là những học sinh theo học các chương trình học truyền thống, không có sự kết hợp với nghệ thuật.
Catterall đã sử dụng một loạt các bài kiểm tra đánh giá khả năng học tập, bao gồm đọc hiểu và toán học, cùng với các khảo sát về kỹ năng xã hội và thái độ học tập.
Kết quả nghiên cứu
Kết quả nghiên cứu của Catterall đã chứng minh rằng việc tham gia các hoạt động nghệ thuật có tác động sâu sắc đến sự phát triển học thuật và xã hội của trẻ em. Các học sinh tham gia nghệ thuật có điểm số trong các bài kiểm tra toán học và đọc hiểu cao hơn so với những học sinh không tham gia. Những học sinh tham gia các lớp nghệ thuật có xu hướng phát triển khả năng phân tích và tư duy logic tốt hơn, từ đó cải thiện kết quả học tập tổng thể.
Ngoài ra, học sinh tham gia các hoạt động nghệ thuật có khả năng giao tiếp tốt hơn, biết làm việc nhóm, và thể hiện cảm xúc hiệu quả hơn. Những học sinh này có mức độ tự tin và giải quyết vấn đề cao hơn so với nhóm không tham gia, đồng thời ít gặp phải các vấn đề như trầm cảm hay lo âu.
Tham gia nghệ thuật cũng giúp trẻ học cách tập trung và quản lý thời gian một cách hiệu quả, vì nhiều hoạt động nghệ thuật yêu cầu sự kiên nhẫn và kỷ luật. Những học sinh tham gia nghệ thuật có xu hướng hoàn thành bài tập và nhiệm vụ học tập đúng hạn hơn.
Ý nghĩa của nghiên cứu
Nghiên cứu của Catterall đã cung cấp bằng chứng mạnh mẽ về vai trò quan trọng của nghệ thuật trong việc giúp trẻ em phát triển không chỉ về mặt học thuật mà còn về mặt xã hội và cảm xúc. Đây là một bằng chứng thuyết phục cho các bậc phụ huynh và giáo viên về tầm quan trọng của việc khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động nghệ thuật từ sớm.
Các kết quả của nghiên cứu này có thể đóng vai trò như một cơ sở để các nhà quản lý giáo dục, các tổ chức cộng đồng, và các trường học xây dựng các chương trình giáo dục tích hợp, giúp trẻ phát triển toàn diện và chuẩn bị tốt cho tương lai
Nghiên cứu của James Catterall năm 2002 đã làm rõ rằng nghệ thuật không chỉ là phương tiện giúp trẻ thể hiện bản thân mà còn là công cụ mạnh mẽ để cải thiện kỹ năng học tập và phát triển nhân cách. Việc tham gia vào các hoạt động này có thể giúp trẻ em phát triển tư duy sáng tạo, cải thiện kết quả học tập, và xây dựng các kỹ năng xã hội quan trọng, mở ra cơ hội thành công lâu dài trong cuộc sống.
Các bậc phụ huynh và giáo viên nên tạo điều kiện để trẻ tiếp cận và tham gia vào các hoạt động nghệ thuật, qua đó góp phần vào sự phát triển toàn diện của trẻ.
Xem thêm: Xây Dựng Sự Tự Tin Qua Nghệ Thuật Tại Lớp Vẽ Saigon Art